Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet...
Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.
Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh, thư viện trường biên soạn “Thư mục giới thiệu sách giáo dục kỹ năng sống”
1. Cẩm nang phòng chống bạo lực học đường/ Huỳnh Văn Sơn (ch.b.), Nguyễn Thanh Huân, Nguyễn Hoàng Xuân Huy....- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2019.- 43tr.: tranh vẽ; 24cm. ISBN: 9786040195333 Tóm tắt: Cung cấp những kiến thức, kỹ năng để bảo vệ chính mình trong những tình huống liên quan đến bạo lực, cũng như cách ứng xử phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể; giúp ngăn chặn, đẩy lùi bảo lực học đường. Chỉ số phân loại: 371.782 GTV.CN 2019 Số ĐKCB: TK.02783, |
2. NGỌC THANH Các chất gây nghiện - Ma tuý học đường hiểm hoạ và cách phòng tránh/ Ngọc Thanh s.t., b.s..- H.: Lao động Xã hội, 2020.- 175tr.: ảnh, hình vẽ; 21cm. Thư mục: tr. 174 ISBN: 9786046550150 Tóm tắt: Trình bày tác hại của các chất gây nghiện - ma tuý với thế hệ trẻ và xã hội; thực trạng; thực trạng sử dụng chất gây nghiện trên thế giới và ở Việt Nam; các chất gây nghiện thịnh hành hiện nay; nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý gây hậu quả; các dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý; biện pháp ngăn chặn, phòng tránh ma tuý và vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội tới môi trường học đường, giới trẻ. Chỉ số phân loại: 362.293 NT.CC 2020 Số ĐKCB: TK.02792, TK.02793, |
3. VŨ THU HƯƠNG Cẩm nang giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng tránh xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục/ Vũ Thu Hương.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Lao động Xã hội, 2020.- 215tr.: tranh vẽ; 21cm. Thư mục: tr. 208-211 ISBN: 9786046548218 Tóm tắt: Thực trạng về vấn đề xâm hại, bạo hành, tai nạn thương tích ở trẻ em tại Việt Nam và trên thế giới, kĩ năng phòng tránh và ứng phó xâm hại trẻ em, kĩ năng phòng tránh và ứng phó với bạo lực gia đình, bạo lực học đường và xây dựng ý thức bảo vệ hạnh phúc gia đình. Chỉ số phân loại: 362.8292 VTH.CN 2020 Số ĐKCB: TK.02786, TK.02787, |
4. Giáo dục an toàn, kỹ năng thoát hiểm, phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh/ Ngọc Thanh biên soạn.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Lao động - xã hội, 2020.- 214tr.; 21cm.. Thư mục: tr. 211 - 212 Tóm tắt: Cung cấp kiến thức cho học sinh trong việc phòng tránh tai nạn thương tích và phương pháp sơ cứu cho người bị nạn. Chỉ số phân loại: 371 GD 2020 Số ĐKCB: TK.02788, TK.02789, |
5. LÊ THỊ GIANG Bơi an toàn, cẩm nang hướng dẫn phòng chống đuối nước cho học sinh/ Lê Thị Giang (ch.b.), Lê Duy Long.- H.: Lao động Xã hội, 2019.- 175tr.: hình vẽ, bảng; 21cm. Thư mục: tr. 168 ISBN: 9786046545453 Tóm tắt: Trình bày ý nghĩa và tác dụng của kỹ năng bơi lội trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, thể chất cho học sinh; khái quát về hoạt động vận động trong môi trường nước; nội dung, phương pháp và nguyên tắc chung trong giảng dạy bơi an toàn cho học sinh; đuối nước và các biện pháp phòng ngừa; bơi an toàn và rèn luyện phòng chống đuối nước cho học sinh; hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước và cứu đuối an toàn. Chỉ số phân loại: 797.210289 LTG.BA 2019 Số ĐKCB: TK.02791, TK.02790, |
6. YOSHIHIKO MOROTOMI Nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh/ Tác giả.Yoshihiko Morotomi ; dịch.ThanhPhong.- H.: Dân trí, 2020.- 211tr.: hình vẽ, bảng; 21cm.- (Con dùng điện thoại hay điện thoại dùng con) ISBN: 9786043043976 Chỉ số phân loại: 371 YM.ND 2020 Số ĐKCB: TK.02843, TK.02844, |
7. KIMIO, K. Con sẽ tự giác học mà không cần nhắc nhở: 41 thông điệp gửi tới cha mẹ muốn giúp con yêu thích học tập/ Kimio, K.; Ngọc Huyền dịch.- H.: Dân trí, 2020.- 98tr.; 26cm. ISBN: 9786043042887 Chỉ số phân loại: 371 CS 2020 Số ĐKCB: TK.02856, |
8. TIỀN THI KIM Cha mẹ làm gì để tạo hứng thú cho con?: Những câu cha mẹ nên nói để khích lệ con : Hành trình trở thành cha mẹ thông thái/ Tiền Thi Kim, Tiền Lệ ; Vũ Như Lê dịch.- H.: Lao động, 2020.- 225tr.; 21cm. Tên sách tiếng Anh: How we become good parents 1. - Tên sách tiếng Trung: 孩子最不爱听的100句话 ISBN: 9786049904974 Tóm tắt: Gồm những câu nói giúp điều hoà mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái để động viên, khen ngợi và khẳng định khả năng của con giúp con vững vàng và trưởng thành hơn trên mỗi bước đường tương lai sau này. Chỉ số phân loại: 649 TTK.CM 2020 Số ĐKCB: TK.02841, TK.02842, |
9. SAITO TAKASHI Ba từ nhiệm màu: Bí quyết trở thành những bậc cha mẹ trẻ hằng mong ước/ Saito Takashi ; Lan Hương dịch.- H.: Lao động ; Công ty Văn hoá và Giáo dục Tân Việt, 2020.- 147tr.: tranh vẽ; 21cm. ISBN: 9786043011722 Tóm tắt: Bàn luận xoay quanh vấn đề về việc rèn luyện tư duy cho trẻ thông qua học tập như: Rèn cho con nếp tự học, sử dụng lời khen thúc đẩy động lực, tạo thói quen suy nghĩ thiết lập và tăng cường mật độ giao tiếp giữa cha mẹ - con cái. Chỉ số phân loại: 649.6 ST.BT 2020 Số ĐKCB: TK.02845, TK.02846, |
10. JENSEN, FRANCES E. Não bộ tuổi teen: Cẩm nang sinh tồn về nuôi dạy trẻ tuổi teen và những năm đầu mới lớn/ Frances E. Jensen, Amy Ellis Nutt; Nguyễn Thị Loan dịch.- H.: Dân trí, 2019.- 342 tr.; 24 cm. ISBN: 9786048875503 Tóm tắt: Cung cấp những kiến thức về tuổi vị thành niên và sự phát triển của não bộ khi bước vào tuổi teen; đồng thời giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những yếu tố dễ tổn thương đối với hệ thần kinh ở tuổi teen như rượu bia, ma túy, các chứng trầm cảm hay bệnh tâm thần, những chấn thương não trong thể thao, phạm tội ở tuổi vị thành niên.... Chỉ số phân loại: 612.64018 JFE.NB 2019 Số ĐKCB: TK.02854, TK.02855, |
11. NOBUYOSHI, HIRAI Kỷ luật trong nụ cười: Cách nuôi dưỡng tâm hồn phong phú cho con trẻ, dạy con biết tự suy nghĩ và hành động/ Nobuyoshi Hirai; Khánh Dũng dịch.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2019.- 239tr.; 21cm. ISBN: 9786045898161 Tóm tắt: Gồm 7 chương: Bước đầu nuôi dạy con trẻ từ sự sum họp gia đình; Nuôi dưỡng để con trẻ mang trong mình một tâm hồn phong phú; Nuôi dưỡng đứa trẻ biết tự suy nghĩ và hành động; Nuôi dạy trẻ có khả năng thích ứng;.... Chỉ số phân loại: 649.64 NH.KL 2019 Số ĐKCB: TK.02847, TK.02848, |
12. KIMURA KYUICHI, HỒ PHƯƠNG Thiên tài và sự giáo dục từ sớm/ Kimura Kyuichi, Hồ Phương.- Tái bản lần thứ 8.- Công ty TNHH văn hóa in SX-TM-DV Liên Tường: Tổng hợp TP. Hồ chí Minh, 2019.- 231 trang; 13x20,5 cm. ISBN: 8935086848609 Chỉ số phân loại: ĐV13 KKHP.TT 2019 Số ĐKCB: TK.02837, TK.02838, |
13. TIỀN THI KIM Cha mẹ làm gì để tránh gây tổn thương cho con?: Những câu cha mẹ không nên nói với con : Hành trình trở thành cha mẹ thông thái/ Tiền Thi Kim, Tiền Lệ ; Nguyễn Văn Dũng dịch.- H.: Lao động, 2019.- 238tr.; 21cm. Tên sách tiếng Anh: How we become good parents 2. - Tên sách tiếng Trung: 孩子最不爱听的100句话 ISBN: 9786049871412 Tóm tắt: Đưa ra những câu nói mà con trẻ không muốn nghe thấy nhất từ cha mẹ của mình như: Con thật ngu dốt, con hỏi gì mà hỏi lắm thế, con làm mẹ thất vọng... giúp các bậc phụ huynh suy ngẫm và thay đổi cách giáo dục con để tránh gây tổn thương cho con. Chỉ số phân loại: 649.1 TTK.CM 2019 Số ĐKCB: TK.02839, TK.02840, |
Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện và những hoạt động khám phá, giúp học sinh vừa nắm vững khái niệm vừa được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lí các tình huống, qua đó rèn luyện và phát huy những kĩ năng sống trong từng bài học